Monday, October 16, 2023

DO THÁI- HAMAS VÀ HEZBOLLAH

Người Việt tỵ nạn thường nghĩ nếu Mỹ không có chiến tranh ở Biển Đông Nam Á thì sẽ có chiến tranh tại Trung Đông
Hôm nay chiến tranh thực sự đã diễn ra ở Trung Đông. Hai tổ chức khủng bố khét tiếng trên thế giới với những hình thức giết người độc ác như cắt đầu, xẻo tai rất dã man mà thế giới đã hơn một lần chứng kiến. Nhất là gần đây bọn Hezbollah và bọn Hamas đã từng giết những người Mỹ rồi chiếu lên trên màn hình cho thế giới xem và cho chính quyền Obama nhìn ngắm nhưng không có một phản ứng nào trước những hình ảnh sát hại con dân Mỹ có một không hai trong thế giới nhân loại . Vây Hamas là ai? và Hezbollah là ai?
Hamas là một nhóm chiến binh người Palestine đã cai trị xứ Gaza từ năm 2007.
Nhóm chiến binh Palestine này thề sẽ hủy diệt Do Thái và muốn thay thế nó bằng một nhà nước Hồi giáo.
Hamas đã tiến hành nhiều cuộc chiến tranh với Do Thái kể từ khi nước này nắm quyền.
Cho đến ngày 7 tháng 10 Hamas đã bắn  hàng nghìn quả tên lửa vào Do Thái và thực hiện các cuộc tấn công giết chết người Do Thái cùng những hành động dã man khác .
Đáp lại, Do Thái  đã nhiều lần tấn công Hamas bằng các cuộc không kích và đưa quân vào Gaza trong hai cuộc chiến. Cùng với Ai Cập, Do Thái đã phong tỏa Gaza kể từ năm 2007 với lý do là vì nền an ninh của cả hai nước.
Hamas - hoặc trong một số trường hợp, cánh quân sự của họ , Lữ đoàn Izzedine al-Qassam - đã bị Do Thái, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Anh cũng như các cường quốc khác coi là nhóm khủng bố.
Nhưng Iran lại là người ủng hộ nhóm này, cung cấp kinh phí, vũ khí và đào tạo.
Tổng thống Palestine là Mahmoud Abbas, còn được gọi là Abu Mazen. Ông có trụ sở tại West Bank do Do Thái chiếm đóng.
Ông là lãnh đạo của Chính quyền Palestine (PA) từ năm 2005 và đại diện cho đảng chính trị Fatah

Tại sao Hamas phát động cuộc tấn công mới nhất?
Mặc dù cuộc tấn công của phiến quân vào ngày 7 tháng 10 là bất ngờ nhưng nó xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Do Thái và Palestine đang gia tăng.
Đối với người Palestine họ cho West Bank là đất của Palestine và  người Palestine sống ở West bank lại do Do Thái  chiếm đóng, điều này có thể thúc đẩy Hamas tấn công Do Thái bằng một cuộc tấn công dữ dội.
Có người suy đoán rằng sau khi chính phủ Biden tháo gở 6 tý đô la cho Iran và Iran đã dàn dựng cuộc tấn công vào Do Thái,  kẻ thù không đội trời chung của Do Thái  - mặc dù Lãnh đạo tối cao của Iran đã phủ nhận sự liên quan của đất nước ông. 
Iran và Hamas cũng kiên quyết phản đối triển vọng ngày càng tăng về một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và Ả Rập Saudi.
Ngoài ra Hamas cũng có thể đang tìm cách đạt được một chiến thắng hầu tuyên truyền đáng kể để nâng cao sự nổi tiếng của tổ chức này đối với những người dân Palestine bình thường.
Trong những ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Do Thái từ Gaza, lực lượng Do Thái cũng đã tham gia vào các cuộc giao tranh với Hezbollah dọc biên giới phía bắc của Do Thái với Lebanon.
Lực lượng Phòng vệ Do Thái hôm thứ Ba cho biết hơn chục tên lửa đã được phóng từ lãnh thổ Lebanon và khả năng leo thang dọc biên giới là "không thấp".
Những diễn biến này được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai cho biết một trong những ưu tiên chính trong cuộc chiến chống Hamas là củng cố biên giới phía bắc chống lại Hezbollah, một nhóm chiến binh người Lebanon.
 
Đây là những điều cần biết về Hezbollah.
Hezbollah là gì? Nhóm chiến binh Lebanon từ lâu đã là một trong những kẻ thù lớn nhất của Do Thái
Hezbollah - có nghĩa là  "đảng của Allah" - là một đảng chính trị và nhóm chiến binh Hồi giáo Shiite được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Lebanon. Chúng được thành lập vào những năm 1980 trong bối cảnh Nội chiến Lebanon kéo dài 15 năm và được lãnh đạo bởi Tổng thư ký Hassan Nasrallah từ năm 1992. Ngày nay, Hezbollah  kiểm soát phần lớn các khu vực có đa số người Shiite ở Lebanon, bao gồm cả một phần thủ đô Beirut.
Hezbollah đã bị nhiều quốc gia coi là tổ chức khủng bố, bao gồm cả Mỹ và Do Thái.
Dưới nhiệm kỳ của TT Obama bọn khủng bố Hezbollah và Hamas đã tung hoành ở Mỹ và đã gây ra không biết bao nhiêu vụ khủng bố giết dân trong lòng đất Mỹ cho đến khi TT Trump nắm chính quyền thì bọn khủng bố Hamas và Hezbollah lui về ẩn núp
Mới đây TT Biden đã có lời răn đe cho Iran là nếu để Hezbollah tham gia vào cuộc chiến Do Thái và Hamas thì Hoa Kỳ sẽ có hành động. Liệu lời cảnh cáo của TT Biden, Iran có sợ không sau khi đã nhận số tiền 6 tỷ đô la được Biden tháo gở
Chờ xem
Tôn Nữ Hoàng Hoa
16-10-2023


Chính bọn phiến loạn Palestine đang chiếm đóng Gaza là lãnh thổ dài 41km (25 dặm) và rộng 10km nằm giữa Israel, Ai Cập và Biển Địa Trung Hải. Bọn Hamas đã xây nhiều hầm trú trong Gaza và đã bị Do Thái phá huỷ trong những ngày qua
Ban đầu Gaza bị Ai Cập chiếm đóng, Đến năm 1967 Gaza bị Do Thái chiếm giữ trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 cùng với West Bank và Đông Jerusalem. Năm 2005 Do Thái đã rút quân và 7000 thường dân ra khỏi khu vực này
Do Thái  kiểm soát không phận trên Gaza và bờ biển của nó, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người và hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới.
Tương tự, Ai Cập kiểm soát người ra vào qua biên giới với Gaza.
Các hoạt động tại cửa khẩu Rafah trên biên giới giữa  Gaza và Ai Cập đã tạm thời bị gián đoạn do Do Thái ném bom vào vùng đất bị bao vây của người Palestine. Đồng thới theo Reuter, chính quyền Ai Cập đã yêu cầu Do Thái hạn chế nhắm mục tiêu vào khu vực biên giới và tạo hành lang an toàn cho dân thường.
Trong những ngày qua, chúng ta đã nhìn thấy hình ảnh của người Palestine kêu gọi tiêu diệt Do Thái và cho Do Thái là tội đồ trong khi đó chính bọn phiến quân Palestine hình thành nhóm khủng bố Hamas đang chiếm đóng ở Gaza
Theo Palestine West bank và Gaza, được gọi là lãnh thổ của người Palestine, cũng như Đông Jerusalem và Do Thái  đều là một phần của vùng đất được gọi là Palestine từ thời La Mã cho đến giữa Thế kỷ 20.
Đây cũng là vùng đất của các vương quốc Do Thái trong Kinh thánh và được nhiều người Do Thái coi là quê hương cổ xưa của họ.
Do Thái được tuyên bố là một nước độc lập  vào năm 1948, mặc dù vùng đất này vẫn được những người không công nhận quyền tồn tại của Do Thái gọi là Palestine.
Người Palestine cũng sử dụng tên Palestine như một thuật ngữ để tự bao trùm cho West bank , Gaza và Đông Jerusalem.
Vì vậy, ngày 6 tháng 12 năm 2017, khi cựu TT Trump gọi Jerusalem là Thủ đô của Do Thái thì 4 bà tứ quái trong Quốc Hội người Palestine hầm hổ chười thề cựu TT Trump.
Tôn Nữ Hoàng Hoa

No comments:

Post a Comment